Lịch trình
Thực hiện chỉ thị của Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch của UBND thành phố Hải Phòng và triển khai Kế hoạch số 25/KH-SGTVT ngày 11/12/2014 của Sở GTVT Hải Phòng về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông vận tải phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Ất Mùi 2015. Công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng tổ chức kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tổ chức vận tải phục vụ nhân dân Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Ất Mùi 2015 như sau:
I- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.
- Bảo đảm tổ chức tốt hoạt động vận tải và trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Ngọ 2014, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận tiện, an toàn, văn minh, lịch sự tại các bến do Công ty quản lý.
- Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, các đơn vị vận tải bảo đảm đủ phương tiện phục vụ nhu cầu đi, không để xảy ra hiện tượng ùn tắc, ngăn chăn các hành vi vi phạm điều kiện kinh doanh, tăng giá bất hợp lý, tình trạng tranh giành khách và các hành vi tiêu cực khác xảy ra.
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ nhân viên Công ty trong việc chấp hành các Luật Giao thông, chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy định và nhiệm vụ được phân công, có thái độ phục vụ nhiệt tình, chu đáo, văn minh, lịch sự...
II- NỘI DUNG.
1- Đánh giá chung:
Do thời gian nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán năm nay được nghỉ dài ngày (cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ Tết Dương lịch 04 ngày, Tết Nguyên đán Ất Mùi nghỉ 9 ngày....), kinh tế đất nước có sự hồi phục nên lượng hành khách đi lại trong những ngày tết dự kiến tăng từ 20 - 30% (đột biến có ngày có thể lên tới 200%) so với ngày thường song khả năng sẽ không cao hơn so với tết Giáp Ngọ 2014 tuy nhiên thời gian phục vụ cao điểm sẽ kéo dài hơn so với Tết các năm trước đây.
Căn cứ theo kế hoạch của ngành GTVT, Công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng sẽ tổ chức kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Mùi năm nay bắt đầu từ 30/12/2014 đến hết 28/2/2015, trong đó chia thành 2 đợt phục vụ cao điểm:
+ Đợt 1: Phục vụ Tết Dương lịch từ 30/12/2014 đến hết 04/01/2015.
+ Đợt 2: Phục vụ Tết Âm lịch từ ngày 10/02/2015 đến 28/02/2015 (22 tháng Chạp đến ngày 10 tháng Giêng).
Ngay từ quý IV năm 2014, Công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng đã chủ động trong việc chuẩn bị mọi mặt nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, các bến xe đã được sửa chữa, cải tạo, đầu tư thêm các trang thiết bị mới như:
- Lắp đặt bảng điện tử tại các bến xe Niệm Nghĩa, Tam Bạc, Cầu Rào.
- Sửa chữa, nâng cấp cải tạo cổng, hàng rào, bồn cây; trồng thêm cây và sửa chữa mặt sân bến xe Niệm Nghĩa
- Sửa chữa, nâng cấp cải tạo; sơn sửa lại các phòng, mặt bến, nhà ga bến xe Cầu Rào.
- Sửa chữa, cải tạo nhà làm việc, phòng chờ; sơn lại tường bao bến xe Tam Bạc.
- Sửa chữa, cải tạo nhà làm việc; sơn lại tường bao bến xe Vĩnh Bảo.
Năm 2014 tại các bến của Công ty đang phục vụ:
+ Số tuyến TVK cố định: 141 tuyến (liên tỉnh 132 tuyến, nội tỉnh 09 tuyến).
+ Số DN tham gia VTK cố định: 104 doanh nghiệp.
+ Số phương tiện tham gia khai thác VTK cố định: 522 xe.
+ Tổng số chuyến xe xuất bến theo kế hoạch:622 chuyến/ngày.
2- Công tác chuẩn bị cụ thể:
2.1 Đối với các doanh nghiệp, đơn vị vận tải:
- Công ty đã triển khai tiến hành ký hợp đồng, tiếp nhận, đăng ký số lượng xe đủ tiêu chuẩn kỹ thuật của các đơn vị vận tải vào các Bến xe của Công ty đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, thống nhất kế hoạch vận tải năm 2015 và lịch chạy xe trong kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán với số lượng như sau:
+ Công ty CP xe khách Thanh Long: 39 xe
+ Công ty CP xe khách HP: 26 xe
+ Công ty TNHH Hoàng Long: 48 xe
+ Công ty TNHH BUS Hải Phòng: 78 xe
+ Các đơn vị khác của Hải Phòng 140 xe
+ Các Doanh nghiệp tỉnh bạn: 191 xe
Tổng cộng 522 xe
- Với số lượng phương tiện trên thỏa mãn đủ nhu cầu đi lại của hành khách kể cả tuyến đường ngắn và đường dài. Với phương châm đảm bảo không để khách chờ đợi, lưu lại qua đêm, không kịp về đón giao thừa với gia đình vì không có phương tiện.
- Vào các ngày, các giờ cao điểm, khi lượng khách tăng đột biến, Công ty sẽ tổ chức bán vé và điều hành phương tiện theo phương thức kết hợp giờ và tải để tránh tình trạng dồn khách thừa xe (Khi đó các bến sẽ chỉ bán 40 vé cho khách với loại xe 45 ghế, 30 vé cho loại xe 35 ghế và cho phương tiện xuất bến ngay).
- Tuyến Hải Phòng đi khu vực Hà Nội: tại 4 bến xe của Công ty đều có phương tiện tham gia vận tải với nhiều phương tiện tốt, tiện nghi hiện đại, số lượng nhiều, bố trí dày với tổng số 232 chuyến/ngày, thu hút sự đi lại của hành khách, luôn đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hành khách trong mọi tình huống.
- Tuyến Hải Phòng đi khu vực Thái Bình, Nam Định: Công ty tổ chức phục vụ hành khách tại 3 bến Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Tam Bạc với tổng số chuyến 88 chuyến/ngày đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
- Tuyến Hải Phòng đi các tỉnh Trung du và miền Núi phía Bắc: Công ty tổ chức phục vụ hành khách tại 3 bến Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Vĩnh Bảo. Tuy số lượng chuyến đi từng tỉnh không nhiều và có biểu đồ chạy xe không dày, song lượng khách đi lại khu vực này rất ổn định và trải đều trên hầu hết các tuyến như: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú thọ, Yên Bái, Lao Cai, Bắc Giang, Lạng Sơn, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên...
- Tuyến Hải Phòng đi khu vực Thanh hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Công ty tổ chức phục vụ hành khách tại 3 bến xe Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Tam Bạc với tổng số 52 chuyến/ngày chủ yếu là phương tiện chất lượng cao. Đây là khu vực có nhiều hành khách là cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên các trường đại học cao đẳng nên những ngày cao điểm (khoảng từ 22 đến 30 tháng chạp) Công ty sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt để giải tỏa hành khách vào những ngày này, sẽ yêu cầu các đơn vị đưa xe tăng chuyến để phục vụ hết khách phát sinh theo từng ngày.
- Tuyến Hải Phòng đi các tỉnh phíaNam: Công ty tổ chức phục vụ hành khách tại 4 bến xe Cầu rào; Niệm Nghĩa; Tam Bạc, Vĩnh Bảo với các tuyến đi TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Lâm Đồng, Buôn Mê Thuật, Đà Nẵng, Quảng Ngãi với tổng số 14-15 chuyến/ngày với xe chất lượng cao. Đây là các tuyến có số lượng khách đi lại lệch chiều khá lớn, đòi hỏi công tác điều hành cần hết sức linh hoạt, nhất là đối với phương tiện của tỉnh bạn trong những ngày giáp tết.
- Trên các tuyến đường dài, trong trường hợp khách đông xe chuyên tuyến chưa về kịp, tùy tình hình bến xe có thể chủ động điều động xe các đơn vị khác, tuyến khác vào phục vụ để giải tỏa hành khách.
- Riêng đối với chiến dịch cao điểm đợt 2 phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi, từ ngày 10/02 đến ngày 28/02/2015 Công ty sẽ làm việc cụ thể với từng doanh nghiệp vận tải, từng tuyến đường trọng điểm để công bố niêm yết công khai lịch trình chạy xe các chuyến cuối cùng trong năm cũ và các chuyến đầu năm mới để hành khách lựa chọn hành trình, với mục tiêu không để khách nào nhỡ xe không kịp về quê ăn tết. Thời gian công bố trước ngày 10/02/2015.
2.2 Công tác chỉ đạo nội bộ.
- Công ty quyết định thành lập Ban chỉ đạo chiến dịch cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tổ chức vận tải phục vụ nhân dân Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân Ất Mùi 2015 và các Tiểu ban phục vụ để phối hợp và chỉ đạo theo từng mảng công việc (có quyết định kèm theo).
- Công ty thành lập đoàn kiểm tra nội bộ để chủ động và phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra thường xuyên hoạt động tại các bến xe đảm bảo đúng quy định, đặc biệt quan tâm chú trọng đến việc kiểm tra thủ tục xe ra vào bến, việc áp dụng quản lý giá vé, xử lý vận chuyển hàng cấm, đảm bảo ANTT, PCCN và VSMT.
- Lãnh đạo Công ty, Công đoàn Công ty các phòng nghiệp vụ thường xuyên quan tâm thăm hỏi động viên người lao động, đảm bảo tiền lương, thưởng và các chế độ của người lao động sẽ được giải quyết trước 20/12 Âm lịch để CBCNV – người lao động trong Công ty yên tâm công tác phục vụ một cách tốt nhất chiến dịch cao điểm của Công ty.
- Lãnh đạo Công ty, Ban chỉ đạo thường xuyên cập nhật số liệu báo cáo Sở GTVT, Ban ATGT thành phố trong suốt chiến dịch theo quy định.
2.3. Công tác phục vụ.
- Công ty yêu cầu các bến xe đảm bảo đủ 100% lực lượng lao động tham gia phục vụ kế hoạch cao điểm, không giải quyết cho người lao động nghỉ phép hoặc nghỉ việc riêng trừ những lý do bất khả kháng để đảm bảo tối đa quân số phục vụ kế hoạch chiến dịch cao điểm.
- Các Đ/c trưởng các bến xe lập kế hoạch chi tiết lịch làm việc, vị trí làm việc được phân công của từng cán bộ nhân viên thuộc đơn vị mình trong suốt chiến dịch cao điểm báo cáo với Lãnh đạo Công ty trước ngày 29/12/2014.
- Các Bến xe Niệm Nghĩa, Tam Bạc, Vĩnh Bảo trong chiến dịch mở cửa từ 4h30 đến khi hết khách, Bến xe Cầu Rào mở cửa 24/24h phục vụ liên tục cho đến khi hết khách. Những ngày cao điểm tùy tình hình cụ thể của từng bến có thể mở cửa sớm hơn quy định để đón khách.
- Các bến xe yêu cầu các doanh nghiệp, chủ phương tiện thực hiện nghiêm túc việc tổ chức điều hành việc hoạt động vận tải, kiểm soát chặt chẽ đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định hiện hành đối với phương tiện và lái phụ xe tham gia hoạt động tại bến, xử lý nghiêm các trường hợp lái xe, phụ xe cố tình vi phạm các quy định như: bỏ chuyến, bỏ nốt, chở quá số người quy định, thủ tục xuất bến không đầy đủ, tăng giá vé bất hợp lý, chèn ép hành khách...
- Các bến xe tổ chức rà soát, kiểm tra và tăng cường các biện pháp phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát tại các bến xe, Cảnh sát khu vực và lực lượng Cảnh sát giao thông, lực lượng Thanh tra giao thông để thường xuyên kiểm tra phát hiện và sử lý các trường hợp vi phạm pháp luật như: vận chuyển các loại hàng hóa cấm, các tệ nạn xã hội cờ bạc, nghiệp hút, trộm cắp (có nguy cơ cao xảy ra tại các địa điểm công cộng).
- Các bến xe chỉ đạo các bộ phận điều hành quản lý chú ý bố trí xe ra, vào bến đậu đỗ hợp lý, đúng quy định, hướng dẫn hành khách đến bến đi xe tận tình, chu đáo để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.
- Các bến xe tiến hành làm các bảng, biển hướng dẫn cho khách đi xe và các chủ phương tiện đến bến chấp hành tốt các nội quy, quy định của bến, đảm bảo trật tự an toàn, văn minh, lịch sự.
- Các bến tổ chức thông báo ngày, giờ xe phục vụ trước, trong và sau Tết, nhất là các chuyến cuối cùng trong năm để hành khách biết chủ động đi xe.
- Bố trí các khâu dịch vụ, phục vụ nghỉ qua đêm cho chủ phương tiện và khách đi xe chu đáo.
- Các bến xe hàng ngày tiến hành tổng dọn vệ sinh toàn bộ khu vực bến, tăng cường đèn chiếu sáng ban đêm; treo cờ, cập nhật khẩu hiệu trên bảng điện tử, phát thanh thông báo liên tục, mở các bài hát … mang nội dung mừng Đảng, mừng xuân; đảm bảo cảnh quan môi trường sạch đẹp để nhân dân đến bến đi xe thấy được không khí nhộn nhịp, vui tươi, phấn khởi của mùa xuân trước khi lên xe về gia đình vui Tết đón xuân.
- Ban quản lý các bến xe thường xuyên báo cáo hoạt động của bến về Ban chỉ đạo, nhất là các số liệu thực hiện hàng ngày và các vấn đề phát sinh nằm ngoài kế hoạch để Công ty sử lý và tổng hợp báo cáo Ban An toàn giao thông thành phố, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng theo đúng quy định./.
Nơi gửi:. - Sở GTVT, Ban ATGT TP ( B/c); - Các DN tham gia VT trên bến (ph/h); - Ban Chỉ đạo; - BGĐ Cty, Phòng: KHTH; TCHC, KT (th/h); - Các bến xe (th/h); - Lưu KHTH. | TỔNG GIÁM ĐỐC
Lại Anh Dũng |